Home Uncategorized COURT INJUNCTION

COURT INJUNCTION

7 min read
6
0
3,156

QUESTION

Kính gửi anh Đức,

Em có vấn đề như sau, cần anh chỉ bảo cho:

Ngân hàng có mở L/C trả chậm và có nhận các bộ chứng từ hòan tòan phù hợp với L/C. Người mua đã chấp nhận thanh tóan vào ngày đáo hạn và đã nhận chứng từ để đi lấy hàng. Ngân hàng cũng đã chấp nhận hối phiếu với ngân hàng nước ngòai.

Trong lúc nhận hàng, hàng không đảm bảo chất lượng. Giữa người mua và ngưới bán có thương lượng nhưng không thỏa mãn nhu cầu của người mua. Từ đó người mua kiện hợp đồng người bán tại Tòa án TP HCM. Tòa án yêu cầu Ngân hàng em tạm ngưng thanh tóan cho những lô hàng trên chờ kết quả xét xử và Ngân hàng em có thông báo đến ngân hàng nước ngòai về sự việc trên nhưng họ không đồng ý và yêu cầu phải thanh tóan nếu không họ kiện bên em.
Vì những bộ chứng từ này đã được ngân hàng chiết khấu miễn truy đòi.

Qua hai lần xét xử, thì người bán không đến dự. Nếu trong trường hợp Người Mua thắng kiện thì Ngân hàng có còn trách nhiệm thanh tóan cho ngân hàng người bán không?
Nếu trường hợp Tòa yêu cầu bên em phải trả tiền ký quỹ lại cho người Mua thì bên em phải kiện lại người mua?

Anh xem và trả lời sớm giúp em nhé!

Em cảm ơn anh nhiều
Hương
—————
ANSWER

Hi,

Luật quốc gia có giá trị pháp lý cao hơn UCP. Khi nhận được lệnh ngừng thanh toán của tòa án sở tại, ngân hàng buộc phải tuân theo cho dù lệnh đó trái với UCP. Ngân hàng bạn chỉ được thanh toán khi tòa án dỡ bỏ lệnh ngừng thanh toán.

Nếu cần thiết, ngân hàng bạn có thể gửi cho ngân hàng nước ngoài bản sao lệnh ngừng thanh toán của tòa án. Nếu muốn tòa án dỡ bỏ lệnh ngừng thanh toán, ngân hàng nước ngoài phải chứng minh trước tòa án rằng họ đã chiết khấu miễn truy đòi số tiền đó và họ là chủ sở hữu hợp pháp số tiền đó.

Bạn yên tâm, ngân hàng nước ngoài không thể kiện ngân hàng bạn. Ngân hàng bạn có thể phong tỏa số tiền chờ phán quyết cuối cùng của tòa và thực hiện theo quyết định thi hành án.

Best regards,
Mr. Old Man

Load More Related Articles
Load More By Mr Old Man
Load More In Uncategorized

6 Comments

  1. anonymous

    September 29, 2013 at 10:09 pm

    Thư writes:chào anh ah. em là sinh viên năm cuối ĐH Ngoại Thương. em đang làm một bài tiểu luân về TTQT. trong bài em cung phân tích một case của VCB giống trường hợp trên để chỉ ra rủi ro của NHTM trong tài trợ tín dụng TMQT trong thanh toán qua L/C.cụ thế:Công ty TNHH Chế biến Thủy sản Út Xi kí hợp đồng với công ty M/S Galaxy Maritech Export Pvt Ltd India để nhập khẩu tôm đông lạnh- Ngày 08/11/2006, VCB chi nhánh Cần Thơ phát hành 2 L/C irrevocable, at sight tổng giá trị USD288.090: Ngân hàng của người hưởng: State Bank of India (SBI)- Ngày 13/12/2006 VCB Cần Thơ nhận hai bộ chứng từ tổng trị giá USD288.090, điện từ chối thanh toán và lập giấy báo chứng từ không phù hợp gửi công ty Út Xi.- Ngày 13/12/2006, công ty Út Xi đã fax văn bản thông báo chấp nhận chứng từ và đề nghị VCB trả tiền theo quy định của L/C. Chi nhánh (CN) Cần Thơ đã giao chứng từ cho công ty đi nhận hàng. Sau khi nhận hàng, phát hiện hàng bị giao thiếu so với hợp đồng, công ty Út Xi đã yêu cầu VCB tạm dừng việc thanh toán cho SBI trong thời gian chờ đợi phán quyết của tòa án. – Ngày 18/1/2007, Tòa án Sóc Trăng ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp yêu cầu VCB Cần Thơ tạm ngừng thanh toán. Ngày 27/09/2007, tòa ra quyết định phía công ty Út Xi chỉ thanh toán cho công ty Galaxy số tiền hàng giao thực tế là USD64.815,60- Trong suốt thời gian nhận từ chối thanh toán của VCB, ngân hàng SBI vẫn liên tục điện phản đối điện bắt lỗi của VCB và đòi tiền. – Ngày 14/05/2013, CN Cần Thơ có công văn gửi Phòng Tổng hợp thông tin Hội sở chính đề cập đến công văn số 957/CVUX.011 ngày 05/12/2011 của công ty Út Xi yêu cầu hoàn trả lại khoản tiền USD288.090 mà CN Cần Thơ đang khoanh giữ tại TK của công ty, đồng thời chỉ đồng ý trả số tiền USD64.815,60 theo đúng phán quyết của Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng.- Sau gần 7 năm, tòa án vẫn không có quyết định thi hành án ,tranh chấp về thanh toán giữa hai NH vẫn còn tồn tại, cần được giải quyết.Mới đây BLĐ có yêu cầu VCB Cần Thơ làm việc với Út Xi để thanh toán cho SBI. anh có thể giải thích kĩ hơn cho em được ko ah? vì em thấy nó hoi khác cách giải quyết của anh trong TH trên. em có thắc mắc là tại sao VCB lại ko thanh toán ngay sau khi chấp nhận bộ chứng từ cho SBI ? theo anh, cách giải quyết của VCB có ổn ko ah?em cảm ơn anh,

    Reply

  2. mroldmanvcb

    September 30, 2013 at 10:09 pm

    Sorry nhưng vì lý do tế nhị (Mr. Old Man là người VCB), Mr. Old Man không thể trả lời câu hỏi quá cụ thể và dễ đụng chạm của bạn. Còn câu trả lời của Mr. Old Man đối với câu hỏi gốc ở trên là "chuẩn không cần chỉnh".

    Reply

  3. anonymous

    October 1, 2013 at 3:10 pm

    Anonymous writes:Chào Mr.Old Man,Bên em có một khách hàng là trung gian XNK,tức là họ ký HD mua hàng với nhà cung cấp trong nước sau đó bán lại cho đối tác nước ngoài và hưởng chênh lệch. Vấn đề ở chỗ sau khi nhận được tiền thanh toán từ nước ngoài họ vẫn muốn chuyển trả USD cho nhà cung cấp trong nước chứ không thông qua VND. Việc này là không được phép đúng không ạ? (trừ phi có HD uỷ thác giữa cty A và nhà cung cấp). Việc ký kết HD uỷ thác có khác biệt gì so với HD thương mại không ạ? Mr Old Man vui lòng giải thích thêm dùm em về loại HD này và tư vấn thêm cho em về yêu cầu của KH A nhéThân chào,

    Reply

  4. anonymous

    October 1, 2013 at 5:10 pm

    Anonymous writes:Kính gửi: anh Đức,Em đang có một vấn đề rất mong được anh chỉ bảo ạ:Thời hạn hối phiếu của L/C trả chậm có thể sau ngày phát hành L/C được không ạ?- Công ty em cần mở L/C trả chậm để nhập khẩu hàng từ Pháp. Hàng giao bằng đường hàng không. Đối tác yêu cầu phát hành L/C trả chậm 45 ngày sau ngày phát hành L/C- Ngân hàng của em tư vấn không nên đồng ý như vậy vì có thể xảy ra trường hợp bộ chứng từ về sau thời hạn thanh toán của L/C mà nên là 60 ngày sau ngày AWB hoặc ngày ngân hàng nhận chứng từ…- Đối tác của em không đồng ý, vì lí do họ sẽ giao hàng sau thòi gian rất ngắn sau khi mở L/C và xuất trình chứng từ ngay, L/C không cho phép đòi tiền bằng điện nên nếu nếu chứng từ về ngân hàng sau thời hạn thanh toán cũng không ảnh hưởng đến việc thanh toán L/C theo UCP của ngân hàng phát hànhĐây là KH đối tác quan trọng của công ty em và công ty em luôn phải thực hiện theo yêu cầu của họ. Tuy nhiên ngân hàng của em không đồng ý trường hợp hối phiếu trả chậm 60 ngày sau ngày phát hành L/C.Em rất mong nhận được sự tư vấn nhanh chóng giúp em ạEm cảm ơn anh rất nhiềuEm Tâm

    Reply

  5. mroldmanvcb

    October 1, 2013 at 9:10 pm

    Originally posted by anonymous:

    Anonymous writes:Kính gửi: anh Đức,Em đang có một vấn đề rất mong được anh chỉ bảo ạ:Thời hạn hối phiếu của L/C trả chậm có thể sau ngày phát hành L/C được không ạ?- Công ty em cần mở L/C trả chậm để nhập khẩu hàng từ Pháp. Hàng giao bằng đường hàng không. Đối tác yêu cầu phát hành L/C trả chậm 45 ngày sau ngày phát hành L/C- Ngân hàng của em tư vấn không nên đồng ý như vậy vì có thể xảy ra trường hợp bộ chứng từ về sau thời hạn thanh toán của L/C mà nên là 60 ngày sau ngày AWB hoặc ngày ngân hàng nhận chứng từ…- Đối tác của em không đồng ý, vì lí do họ sẽ giao hàng sau thòi gian rất ngắn sau khi mở L/C và xuất trình chứng từ ngay, L/C không cho phép đòi tiền bằng điện nên nếu nếu chứng từ về ngân hàng sau thời hạn thanh toán cũng không ảnh hưởng đến việc thanh toán L/C theo UCP của ngân hàng phát hànhĐây là KH đối tác quan trọng của công ty em và công ty em luôn phải thực hiện theo yêu cầu của họ. Tuy nhiên ngân hàng của em không đồng ý trường hợp hối phiếu trả chậm 60 ngày sau ngày phát hành L/C.Em rất mong nhận được sự tư vấn nhanh chóng giúp em ạEm cảm ơn anh rất nhiềuEm Tâm

    Ngân hàng bạn tư vấn như vậy là đúng rồi. Thay vì quy định hối phiếu ký phát xx ngày kể từ ngày phát hành LC, LC nên quy định hối phiếu ký phát xx ngày kể ngày nhìn thấy (45 days sight) hoặc xx từ ngày AWB.

    Nếu khách hàng thấy rằng 45 days sight thiệt hại cho họ thì họ có thể thoa thuận 30 days sight.

    Reply

  6. mroldmanvcb

    October 1, 2013 at 9:10 pm

    Originally posted by anonymous:

    Anonymous writes:Chào Mr.Old Man,Bên em có một khách hàng là trung gian XNK,tức là họ ký HD mua hàng với nhà cung cấp trong nước sau đó bán lại cho đối tác nước ngoài và hưởng chênh lệch. Vấn đề ở chỗ sau khi nhận được tiền thanh toán từ nước ngoài họ vẫn muốn chuyển trả USD cho nhà cung cấp trong nước chứ không thông qua VND. Việc này là không được phép đúng không ạ? (trừ phi có HD uỷ thác giữa cty A và nhà cung cấp). Việc ký kết HD uỷ thác có khác biệt gì so với HD thương mại không ạ? Mr Old Man vui lòng giải thích thêm dùm em về loại HD này và tư vấn thêm cho em về yêu cầu của KH A nhéThân chào,

    Bạn giải thích như vậy đúng rồi. Nếu là ủy thác XK thì bên được ủy thác mới được phép chuyển USD cho bên ủy thác. Bên được ủy thác chỉ nhận phí hoa hồng ủy thác mà thôi.

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Check Also

INVOICE NOT CERTIFYING WHAT HAS NOT BEEN SHIPPED

QUESTION Dear Sir, LC allows both AIR and SEA shipment. Amount: USD 100,000 Shipment by AI…